Sống Khỏe

TÁC HẠI CỦA CHẾ ĐỘ ĂN NHIỀU ĐƯỜNG BỘT (CARBOHYDRATES) KÌ 2

TÁC HẠI CỦA CHẾ ĐỘ ĂN NHIỀU ĐƯỜNG BỘT (CARBOHYDRATES) KÌ 2

Tác hại của chế độ ăn nhiều đường bột

Nhiều người chỉ quan tâm chỉ số đường huyết khi nói về ảnh hưởng của việc ăn đường bột. Tuy nhiên, tác hại đằng sau còn nhiều hơn thế.

Sau một bữa ăn giàu đường bột, đường huyết tăng cao, kích thích sự sản sinh insulin từ tuyến tụy. Insulin là một “siêu” hóc-môn, đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Một trong số đó là xúc tác sự vận chuyển glucose từ máu vào tế bào, làm giảm nồng độ glucose trong máu, giúp đường huyết trở lại mức bình thường.

Càng ăn nhiều đường bột, càng nhiều insulin được giải phóng bởi tuyến tụy. Thường xuyên ăn các bữa giàu đường bột sẽ dẫn đến tình trạng kháng insulin, một tình trạng mà nhiều người không biết hoặc không quan tâm.

Kháng insulin là tình trạng mà các tế bào trở nên “thờ ơ” với lượng insulin thường được tiết ra. Phản ứng lại sự “thờ ơ” này, tuyến tụy càng tiết ra nhiều insulin hơn. Để dễ hiểu, nó giống như việc cố nói chuyện với một người lãng tai. Ban đầu bạn nói chuyện nhẹ nhàng, nhưng người đó không nghe, sau đó bạn phải nói to và to hơn cho đến khi họ trả lời. Qua thời gian, tình trạng này sẽ làm cho lượng insulin trong máu tăng cao (hyperinsulinemia) và dẫn đến rất nhiều hệ lụy.

Quá nhiều insulin trong máu không phải là một điều tốt, vì chúng sẽ khiến cơ thể lưu trữ và tổng hợp nhiều chất béo hơn (từ dư lượng đường bột), và làm giảm sự đốt mỡ. Tất cả đều là nền tảng cho việc tăng cân và bệnh béo phì. Theo thời gian, tuyến tụy bị quá tải và không thể bắt kịp với lượng đường liên tục được nạp vào cơ thể. Điều này không chỉ dẫn đến nhiều vấn đề về tuyến tụy (trong đó có ung thư tụy, loại ung thư ác tính nhất) mà còn khiến lượng đường trong máu tăng lên một cách thiếu kiểm soát. Đây là nguyên nhân gây ra tiểu đường loại 2!

Điều tồi tệ nhất là tình trạng kháng insulin xảy ra mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào cho đến khi phát thành bệnh. Nhiều người chủ quan chỉ dựa vào chỉ số đường huyết nghĩ rằng mình vẫn khỏe, nhưng thật ra họ đang bị đường bột và dư lượng insulin bào mòn từ bên trong.

AGEs - Sản phẩm glycat hóa bền vững (Advanced Glycation End-products)

AGEs là sản phẩm tạo ra từ sự kết hợp các phân tử đường với các phân tử protein và acid béo. Chúng có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi trong cơ thể con người, đến từ thực phẩm hoặc được tổng hợp nội sinh. Dư lượng insulin trong máu (hyperinsulinemia) và đường huyết cao là những nguyên nhân khiến AGE tích tụ nhiều trong cơ thể. Sự gắng kết phân tử đường khiến cho cấu trúc và chức năng của protein và chất béo bị hủy hoại và do đó dẫn đến rất nhiều vấn đề nguy hại. Ví dụ như:

  • AGE cholesterol – khiến cho cholesterol bị hư hại, dễ tích tụ trong mạch máu dẫn đến tắt nghẽn. Hậu quả là nhồi máu cơ tim, đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.
  • AGE ở khớp và võng mạc – dẫn đến hỏng khớp và mù lòa. Đây là hai trong số các biến chứng thường thấy ở người bị tiểu đường.
  • AGE ở thận – Thận là cơ quan chịu trách nhiệm bài tiết AGEs ra khỏi cơ thể. Mức độ AGEs cao có thể dễ dàng khiến thận bị quá tải và dẫn đến nhiều vấn đề về thận. AGEs thành phần của thận cũng ảnh hưởng đến chức năng thận và có thể dẫn đến suy thận cấp.
  • AGE vách ngăn giữa não và mạch máu (Blood-Brain Barrier) – dẫn đến hư hại cấu trúc vách ngăn và gây viêm nhiễm não bộ. Hậu quả là các bệnh mất/suy giảm trí nhớ (Alzheimer, dementia), tự kỉ (autism), tăng động (ADHD), rối loạn lo âu (anxiety disorder), tâm thần (schizophrenia), v.v…
  • AGE ở thành ruột – phá vỡ cấu trúc thành ruột, dẫn đến hở thành ruột (leaky gut). Vi khuẩn và các hợp chất từ vi khuẩn có thể đi vào mạch máu dẫn đến viêm nhiễm khắp cơ thể.

Các vấn đề khác

Ăn theo chế độ nhiều đường bột trong một thời gian dài khiến người ta trở nên lệ thuộc vào nó. Những người bị lệ thuộc sẽ dễ bị đói vì đường bột được chuyển hóa và sử dụng rất nhanh. Do đó, họ phải ăn liên tục và thường xuyên ăn thêm đồ ăn nhẹ giữa các bữa ăn. Điều này càng làm xấu đi cái vòng luẩn quẩn của sự phụ thuộc đường bột và nhanh chóng dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Hơn nữa, những người phụ thuộc đường bột có xu hướng mệt mỏi, thiếu tỉnh táo và dường như không có năng lượng ổn định, vì đường huyết liên tục tăng lện và hạ xuống mỗi giờ đồng hồ.

Ngoài ra, rất nhiều suy nghĩ, tư duy dinh dưỡng sai lầm được hình thành dựa trên sự lệ thuộc này. Chẳng hạn, một người phải ăn ít nhất 3 bữa mỗi ngày và nên ăn nhẹ giữa các bữa chính, hoặc bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, hoặc đường bột là nguồn năng lượng quan trọng nhất đối với cơ thể con người, hoặc “không có đường thì làm sao mà sống”, v.v…

Hiểu được tác hại to lớn của việc lạm dụng đường bột, Nam An Market mong quý khách hàng suy nghĩ và điều chỉnh lại chế độ ăn hợp lý và an toàn hơn cho bản thân và gia đình của mình!


Đã thêm vào giỏ

Đã thêm vào wishlist