Kiến Thức Sản Phẩm

Tempeh là gì? Nguồn gốc, công dụng và cách chế biến

Tempeh là gì? Nguồn gốc, công dụng và cách chế biến
Nhắc đến chế độ ăn chay, người ta thường nghĩ đến những món ăn thanh đạm & ít dinh dưỡng. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của tempeh, mọi quan niệm đã hoàn toàn thay đổi. Tempeh - món chay với hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, mang đến vô số lợi ích cho sức khỏe, xứng đáng là "siêu thực phẩm" cho những ai đang theo đuổi lối sống chay.

Nguồn gốc của Tempeh 

Tempeh – phát âm tem-pêi là một thực phẩm lên men từ đậu có nguồn gốc từ Indonesia, cụ thể là ở quần đảo Java. Tempeh thường được gói trong lá chuối và là một sản phẩm quen thuộc thường ngày của người Indonesia. 

Khi mua Tempeh, nếu bảo quản ở ngăn đông tủ lạnh, bạn có thể dự trữ sử dụng lên đến 6 tháng. Tại Nam An Market, tempeh vẫn còn là một sản phẩm mới và thường được cấp đông khi bán. Đây được xem là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho những ai theo đuổi chế độ thuần chay hoặc ăn chay. Với kết cấu cứng và kết dính, loại sản phẩm này có thể được chế biến theo nhiều phương pháp đa dạng khác nhau. 

Lợi ích tuyệt vời của tempeh 

Được lên men từ các loại đậu, phổ biến nhất là đậu nành, sau khi đậu được nấu chín sẽ được tạo thành 1 khối và để lên men tự nhiên. Do quá trình lên men tự nhiên nên so với các sản phẩm tươi từ đậu thì tempeh giữ được nhiều dưỡng chất hơn. Vì vậy, khi sử dụng tempeh, bạn có thể có các lợi ích tuyệt vời như: 

Nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho chế độ chay 

Tempeh chính là một nguồn dồi dào protein hoàn chỉnh (protein chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu). Đặc biệt cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra các axit amin này, các dưỡng chất này thường được cung cấp thông qua chế độ ăn uống. Điều này giúp cho tempeh trở thành nguồn dinh dưỡng không thể thiếu đối với những ai theo đuổi chế độ ăn chay hoặc thuần chay. 

Tempeh còn là thực phẩm giàu canxi, magie, đồng, phốt pho & sắt, đặc biệt sắt & canxi là một trong số những chất khó tìm thấy ở rau củ quả. Bên cạnh đó vitamin B12 cũng được tìm thấy nhiều ở tempeh. 

Nhiều men vi sinh tốt cho đường ruột 

Do quá trình lên men, tempeh trở thành nguồn nuôi cấy men vi sinh sống và các enzyme hoạt động phong phú có lợi cho sức khỏe đường ruột. Ngoài ra đây cũng là nguồn cung cấp prebiotic tuyệt vời -  
Tempeh cũng là một nguồn cung cấp prebiotic tuyệt vời - cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng cần thiết cho các tế bào của thành ruột. Tempeh cũng chứa isoflavone đậu nành hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể và giúp giảm căng thẳng oxy hóa do các gốc tự do gây ra.

Hỗ trợ điều chỉnh cân nặng 

Do hàm lượng protein cao, tempeh có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn - khiến bạn cảm thấy no lâu hơn sau bữa ăn. Với chỉ số đường huyết thấp và được chứng minh là có tác dụng có lợi đối với lượng đường trong máu. Đối với những ai đang muốn điều chỉnh cân nặng, việc kiểm soát lượng đường trong máu là một yếu tố quan trọng trong việc giảm cân và duy trì cân nặng.

Mua Tempeh ở đâu và cách chế biến? 

Tempeh là một nguyên liệu linh hoạt và rất dễ chế biến. Bạn có thể dùng để thay thế đậu phụ trong nhiều công thức. Bạn có thể nấu với một số gia vị có mùi thơm như giềng, sả, tỏi, gừng,... để có mùi vị được dung hoà. Cách chế biến cũng rất phong phú: từ chiên rán, đến nấu canh, nước sốt; kể cả hấp và nướng. 

Hiện nay bạn có thể tự làm tempeh tại nhà hoặc mua tại Nam An Market: 
https://tinyurl.com/tempeh-nam-an-market

Đã thêm vào giỏ

Đã thêm vào wishlist