Kiến Thức Sản Phẩm

Giải mã ý nghĩa các tiêu chuẩn trên bao bì thực phẩm

Giải mã ý nghĩa các tiêu chuẩn trên bao bì thực phẩm

Tiêu chuẩn trên bao bì sản phẩm - Giải mã bí ẩn cho người tiêu dùng thông minh.

Ngày nay, việc lựa chọn sản phẩm an toàn, chất lượng giữa vô vàn thương hiệu và chủng loại là điều khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn. Bên cạnh việc dựa vào cảm quan, thương hiệu, giá cả, một "bí kíp" hữu ích giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt chính là hiểu rõ ý nghĩa các tiêu chuẩn trên bao bì sản phẩm.

Bài viết này sẽ giúp bạn giải mã những "tiêu chuẩn bí ẩn" thường gặp như Gluten-free, JAS, USDA, HALAL,... giúp bạn tự tin lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và đảm bảo chất lượng cho bản thân và gia đình.

Tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm 

Ngày nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm hữu cơ ngày càng phổ biến. Lý do là bởi những sản phẩm này được sản xuất theo phương pháp tự nhiên, không sử dụng hóa chất độc hại, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Dưới đây là những tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm: 

  • Organic: Một sản phẩm được dán nhãn là organic khi chứa tối thiểu 95% các thành phần là hữu cơ, chỉ khoảng 5% các thành phần khác. Các thành phần cấu tạo còn lại có thể có nguồn gốc nông nghiệp hoặc phi nông nghiệp nhưng không phải là thành phần biến đổi gen, thành phần được chiếu xạ hoặc xử lý bằng các chất hỗ trợ chế biến không có trong danh sách được phép sử dụng.

Đường organic Biên Hoà tại Nam An Market được sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Mỹ và Châu Âu. Từ quy trình trồng mía nguyên liệu đến sản xuất thành phẩm hoàn toàn không sử dụng phân vô cơ và các chất hoá học, để đảm bảo cho ra các sản phẩm đường hữu cơ chất lượng.

  • Bio: Bio còn có nghĩa là tiêu chuẩn hữu cơ sinh học (biology). Khi đạt chuẩn Bio nghĩa là sản phẩm hoàn toàn an toàn, không dùng hóa chất gây hại cho sức khỏe người dùng.
  • JAS: Tiêu chuẩn JAS là tên gọi tắt của Japanese Agricultural Standards (JAS) System, có nghĩa là tiêu chuẩn hữu cơ nông nghiệp Nhật Bản.

Mật dừa nước hữu cơ cô đặc tại Nam An Market là dòng sản phẩm tuyệt hảo thay thế đường trong thực đơn hằng ngày, thích hợp cho những người có lượng đường huyết cao. Sản phẩm được sản xuất 100% tự nhiên từ nước dừa cô đặc, không chất phụ gia hay phẩm màu nào, đạt chuẩn sản phẩm hữu cơ nông nghiệp Nhật Bản. 

  • USDA: Tiêu chuẩn sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn Hoa Kỳ. 
  • BCR (British Retail Consortium): là tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm, được xây dựng và ban hành bởi Hiệp hội Bán lẻ Anh Quốc. Sản phẩm đạt chuẩn BCR là sẽ được kiểm soát chặt chẽ từ khâu đầu đến khâu cuối cùng dựa trên bộ tiêu chuẩn của Hiệp hội bán lẻ Anh Quốc.
  • Halal: là chứng nhận thực phẩm của các nước Hồi Giáo. Với các loại thịt có chuẩn Halal là các con vật được sản xuất theo nghi thức đạo Hồi; theo đó quy trình sản xuất thịt được giám sát khắt khe như con vật phải khoẻ mạnh, còn sống và thịt không còn máu. 

Gà Coquelet Halal là sản phẩm gà ta cao cấp được chăn nuôi và giết mổ theo nghi thức Halal nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn và phù hợp với tín đồ Hồi giáo. Đây là gà được nuôi thả tự nhiên, cho chất lượng thịt thơm ngon, dai giòn.

  • Global-gap: hàng tươi (rau, củ, quả, thịt, cá, tôm….) được canh tác hoặc sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn cho người dùng toàn cầu.
  • Viet-gap: hàng tươi (rau, củ, quả, thịt, cá, tôm….) được canh tác hoặc sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn cho người dùng Việt Nam. 

Tiêu chuẩn về thành phần sản phẩm

  • Non-GMO hoặc GMO-free: Sản phẩm không chứa thành phần đột biến gen. Non-GMO là viết tắt của Non-Genetically Modified Organisms, dùng để chỉ những thực phẩm không biến đổi gen, không sử dụng hạt giống biến đổi gen, không cho gia súc ăn thức ăn biến đổi gen. 

Trái tầm bóp HiFarm - sản phẩm đạt tiêu chuẩn GMO-free, mang đến cho bạn hương vị thuần khiết và an tâm tuyệt đối.

  • Gluten-free: sản phẩm không chứa gluten. Gluten có trong bột mì, đại mạch (barley), couscous, bột lúa mì đen…Có một số người bị dị ứng với gluten nên sẽ dùng những sản phẩm không chứa gluten. Do đó, với các loại bánh hoặc pasta không làm từ bột mì, nhà sản xuất sẽ ghi trên bao bì là gluten–free. 

Hạt Quinoa Sottolestelle là sản phẩm hạt quinoa cao cấp được chứng nhận gluten-free, đảm bảo an toàn cho người có bệnh Celiac và những người nhạy cảm với gluten.

  • Vegan/plant-based: là sản phẩm thuần thực vật, không liên quan đến động vật (không có cả sữa, phô mai & mật ong), vegan tiếng Việt có nghĩa là thuần chay.
  • Vegetarian: là sản phẩm không chứa thành phần từ thịt động vật (nhưng vẫn có thể chứa sữa hay mật ong). Vegetarian có nghĩa là sản phẩm chay.

Tiêu chuẩn về hình thức sản xuất/chăn nuôi 

  • Fair-trade: Sản phẩm có ký hiệu Fair-trade là sản phẩm được sản xuất dựa trên lợi ích cân bằng giữa môi trường, nhà sản xuất và người lao động. Chứng nhận này có nghĩa là nhà sản xuất không sử dụng lao động vị thành niên, trả lương công bằng, bảo vệ môi trường (không xả thải ra môi trường), không sử dụng hoá chất gây hại cho người sử dụng cũng như môi trường…
  • Ecological farming: chăn nuôi sinh thái. Nuôi sinh thái có nghĩa là con giống do con người thả vào môi trường tự nhiên, những con giống này tự lớn lên trong môi trường này. 

Tôm Khô Con Tôm Rừng là sản phẩm tôm khô cao cấp được chế biến từ những con tôm sú tươi ngon nhất, được nuôi dưỡng theo phương pháp luân canh và bảo vệ môi trường.

  • Cold-pressed: dầu được ép lạnh là dầu được ép trong môi trường nhiệt độ thấp nên giữ được hàm lượng dinh dưỡng của loại thực vật được ép.
  • IQF (Individual Quick Freezing): là sản phẩm được cấp đông nhanh và tách rời ra. IQF hoàn toàn khác với Block-freezing (cấp đông block). Sản phẩm được cấp đông theo công nghệ IQF có chất lượng gần như sản phẩm tươi, giữ được hàm lượng dinh dưỡng gần như toàn bộ. 
  • Wild-caught: Đánh bắt tự nhiên, thường thấy với các loại hải sản đánh bắt tự nhiên ở biển/sông/hồ.

Việc hiểu rõ các tiêu chí chất lượng về sản phẩm sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn được các sản phẩm phù hợp, an toàn cho sức. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để lựa chọn sản phẩm thông minh.


 

Đã thêm vào giỏ

Đã thêm vào wishlist