Sống Khỏe

QUINOA, HẠT DIÊM MẠCH – SIÊU THỰC PHẨM VÀ CÁCH CHẾ BIẾN

QUINOA, HẠT DIÊM MẠCH – SIÊU THỰC PHẨM VÀ CÁCH CHẾ BIẾN

Quinoa, hay tiếng Việt là hạt diêm mạch, là một loại thực phẩm đang trở nên rất phổ biến và được ưu chuộng trên thế giới bởi những tín đồ sành ăn và những người quan tâm đến sức khỏe. Tuy được bắt đầu sử dụng từ hàng ngàn năm trước bởi những người thổ dân Nam Mỹ, nhưng hạt diêm mạch chỉ mới được dư luận chú ý và sử dụng rộng rãi trong thời gian gần đây. Giá trị dinh dưỡng cao, và nhiều công dụng tuyệt vời đã mang lại danh hiệu siêu thực phẩm của năm 2013 cho loại đồ ăn này.

Diêm mạch gồm những loại gì và có công dụng ra sao?

Có rất nhiều giống diêm mạch (khoảng 1800) nhưng trên thị trường hiện có 3 loại chính, và được người tiêu dùng phân biệt dựa trên màu sắc: Trắng, đỏ và đen. Giá trị dinh dưỡng của 3 loại hạt diêm mạch này không khác nhau nhiều nhưng thời gian chế biến và mùi vị thì lại có sự khác biệt đáng kể.


  • Trắng: là loại diêm mạch phổ biến nhất trên thị trường, có màu trắng hoặc hơi ngả vàng. Diêm mạch trắng khi nấu chín nở bung ra như gạo, nên hay được thay thế cho gạo để nấu cơm, cháo. Mùi vị khá dịu nhẹ và không nhiều như hai loại kia, khiến cho nó có thể được sử dụng trong nhiều món ăn. Thời gian nấu diêm mạch trắng là ngắn nhất trong 3 loại (khoảng 15 phút).

HẠT DIÊM MẠCH TRẮNG HỮU CƠ REDTRACTOR FOODS 700G

  • Đỏ: có màu đỏ đậm đặc trưng, giống gạo huyết rồng. Hạt diêm mạch đỏ khi nấu cũng giống như gạo lức vậy, không nở bung ra và dai hơn khi ăn. Vì thế hạt diêm mạch đỏ rất phù hợp để ăn cùng salad. Thời gian nấu diêm mạch đỏ cũng lâu hơn loại trắng khoảng 3 đến 5 phút.

HẠT DIÊM MẠCH ĐỎ HỮU CƠ H. TO GOODNESS

  • Đen: sở hữu màu đen tuyền và mùi vị phức tạp hơn hai loại còn lại, hạt diêm mạch đen rất phù hợp cho những người sành ăn khó tính không những muốn đồ ăn bổ dưỡng mà còn phải thơm ngon và đặc biệt. Hạt diêm mạch đen có mùi thơm nhẹ, mộc mạc của gỗ và pha lẫn một chút vị ngọt. Thời gian nấu hạt diêm mạch đen thường là lâu nhất trong cả 3 loại.

Dù là loại nào thì hạt diêm mạch cũng đều sở hữu thành phần dinh dưỡng phong phú và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đầu tiên phải kể đến là hàm lượng đường bột thấp hơn so với cơm gạo truyền thống, khiến cho hạt diêm mạch là một món ăn tuyệt vời cho những người quan tâm hoặc hay lo ngại về lượng đường huyết sau mỗi bữa ăn. Hàm lượng chất xơ khá cao, làm cho hạt diêm mạch rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, hạt cũng rất giàu đạm và chứa nhiều loại acid amine thiết yếu rất tốt cho những người ăn chay, hay dân tập tạ. Cuối cùng, thành phần vi lượng phong phú và hàm lượng một số nguyên tố vi lượng cao (như magie, mangan, phosphor) khiến diêm mạch rất tốt cho xương khớp, tim mạch và giảm thiểu rủi ro mắc cách bệnh mãn tính nói chung.

Cách nấu “cơm” diêm mạch thơm ngon

Cách nấu diêm mạch không khó, và cũng tương tự như nấu cơm vậy. Để có được bát diêm mạch thơm ngon nhất, bạn hãy chuẩn bị những nguyên liệu sau: hạt diêm mạch, nước hầm xương (hoặc nước hầm rau củ), dầu oliu và muối.

1. Rửa và vo hạt diêm mạch bằng tay. Bước này khá quan trọng vì nó sẽ giúp loại bỏ lớp màng tự nhiên gây đắng có tên saponin của hạt diêm mạch.

2. Bắt nồi lên bếp, và đảo xơ qua hạt diêm mạch cùng với dầu oliu trên lửa vừa.

3. Cho nước dùng vào (theo tỉ lệ 1 diêm mạch và 1¾ nước dùng), cùng với một ít muối. Nấu lửa vừa và khuấy đều đến khi nước sôi lăn tăn thì đậy nắp lại, giảm lửa nhỏ và nấu cho đến khi hạt chín (khoảng 15 đến 20 phút).

4. Tắt bếp và vẫn giữ nồi đậy nắp thêm 5 phút nữa.

5. Xới “cơm” diêm mạch và thưởng thức.

Nếu bạn không có nước hầm thì có thể sử dụng nước bình thường. Để nhanh và tiện lợi hơn, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nồi cơm điện và nấu như nấu cơm bình thường. Ngoài ra, thời gian nấu có thể khác nhau tùy vào mỗi loại, nên bạn nhớ đọc qua hướng dẫn trên bao bì trước khi bắt đầu nhé.

Chúc các bạn ngon miệng!

Nam An Market - Thực phẩm sạch

Đã thêm vào giỏ

Đã thêm vào wishlist