Sống Khỏe

CÁCH CHỌN MUA THỰC PHẨM SẠCH

CÁCH CHỌN MUA THỰC PHẨM SẠCH

Vấn nạn thực phẩm bẩn, nhiễm độc dường như tồn tại song song với sự phát triển của xã hội. Những băn khoăn khi mua thực phẩm luôn thường trực ở mỗi gia đình. Nam An market tổng hợp một số lưu ý khi chọn lựa thực phẩm sạch:

  1. Cách chọn thịt tươi:

Bề mặt khô mịn, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ấn ngón tay vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Thịt tươi có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Mỡ có màu sắc, độ rắn bình thường. Nếu thấy miếng thịt xuất hiện màu nâu, xám, đỏ thâm hoặc xanh nhạt, chảy nhớt, có nghĩa miếng thịt đó đã bị ôi. Thịt không có mùi lạ, mùi ôi thiu, mùi thuốc kháng sinh; Thịt màu hồng tươi, thịt bò màu đỏ đậm vừa phải (không quá sớm), thịt trâu màu tím. Thông thường đường vân chất béo của con lợn/gà/bò còn non sẽ có màu trắng, trong khi thịt đồng vật già có màu hơi vàng, nhưng lại ngon hơn dù không được mềm.

Đừng ham rẻ mà mua những miếng thịt có giá thấp hơn nhiều so với giá chung trên thị trường vào thời điểm mua. Khi mua thịt rẻ, bạn phải xác định chúng sẽ ra nhiều nước khi nấu. Thịt đắt nhưng chất lượng sẽ cao hơn.

  1. Cách chọn cá tươi:

Vảy cá xếp đều, trắng, không bong tróc, không có các dấu hiệu bất thường. Mang cá khép chặt, nếu lấy tay nâng mang cá lên xem sẽ thấy mang cá màu hồng tươi mà không phải màu tía. Cá tươi có mắt to, sáng trong, hơi lồi ra ngoài. Chất nhờn trên thân mình phải trong, nhớt và không có mùi lạ. Lưu ý mua cá vào lúc sáng sớm sẽ đảm bảo độ ngon và tránh nguy cơ cá bị nhiễm khuẩn.

Cá đông lạnh có thể bảo quản lâu mà vẫn đảm bảo phần lớn dưỡng chất. Khi chọn mua cá đông lạnh, bạn cần lựa chọn cơ sở có tủ đông và cá được ướp một cách đảm bảo. Ngoài ra, để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh mua cá tại các cơ sở nhỏ lẻ, có sự tiêu thụ cá chậm. Bởi vì cá ở các cơ sở này có thể không bán hết trong một lần rã đông, được đem cất đi rồi mai lại rã đông bán tiếp. Khi cá rã đông nhiều lần như vậy, vi sinh thâm nhập nhiều dễ dẫn đến ngộ độc khi ăn cá.

Khi mua cá hồi, hãy chọn những miếng cá có các gân màu trắng. Nếu cá toàn màu đỏ, có thể nó đã được nhuộm màu. Không nên chọn những miếng cá có đốm trắng trên da, bởi đây là dấu hiệu cho thấy cá được đánh bắt trong mùa sinh sản, nên thịt thường nhạt.

 

  1. Cách chọn tôm:

Nên chọn những con còn tươi, nguyên con, đầu dính chặt với thân; sờ vào có cảm giác mềm dẻo, căng tự nhiên, độ đàn hồi cao; ngửi có mùi tanh đặc trưng, không có mùi lạ (như mùi khai, mùi hắc, mùi hôi…).

Để nhận biết tôm có bơm tạp chất hay không, người tiêu dùng cần chú ý đến các bộ phận sau: Tôm bơm tạp chất thường xòe đuôi, trong khi tôm sạch thường cúp đuôi xuống. Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân. Tôm bị bơm thường có mang cứng, thẳng đơ, phồng căng trong khi mang tôm thường mềm, phẳng. Phần đầu và thân của tôm bị tiêm rất dễ bị tách rời nhau.

  1. Cách chọn rau, củ quả

Khi lựa chọn các loại rau ăn lá, nên chọn rau có màu tươi sáng không héo úa, dập nát, không dính bẩn.

Đối với các loại rau ăn củ, rau ăn quả, nên chọn các loại củ trơn nhẵn, da căng, không bị dập nát, màu sắc đồng nhất. Tuyệt đối không nên chọn mua các loại củ đã mọc mầm, đặc biệt khoai tây mọc mầm vì độc chất có trong mầm khoai tây gây ngộ độc cho người ăn.

Đối với các loại rau đã qua sơ chế, nên chọn mộc nhĩ loại cánh to, dày, màu vàng sáng khi nấu sẽ giòn và ngon, đối với các loại nấm khô nên chọn những nấm có màu vàng sáng, chân nấm nhỏ và ngắn. Măng khô nên chọn mua măng non, có màu hanh vàng.

Thông thường trên các loại rau nhiễm thuốc trừ sâu, nhiễm phân hóa học, thuốc kích thích bạn có thể nhìn thấy những hạt bụi nhỏ, ngửi thấy mùi vị khác thường. Khi ăn nếu để ý sẽ thấy rau có mùi vị khác thường. Rau bị phun thuốc kích thích thường có lá xanh tốt bất thường, cọng rất non, to mập, những bó rau đó chỉ cần để từ sáng đến chiều là có thể bị nẫu, héo rũ. Chú ý không sử dụng các loại hoa quả đã có mùi lên men và rau củ có mùi thối, bắt đầu chảy nhớt do quá trình phân rã.

Nên ngâm kỹ, rửa rau ít nhất 3 lần hoặc rửa dưới vòi nước để loại trừ phần lớn thuốc bảo vệ thực vật tồn dư. Khi nấu, cần nấu chín và mở nắp xoong, đây là cách tốt nhất để loại trừ phần lớn các thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm bay hơi.

Rau được chứng nhận hữu cơ,  hoặc có kiểm chứng rõ ràng sẽ an toàn hơn rất nhiều. Vì vậy nên tìm đến những cơ sở uy tín để mua

  1. Cách chọn các loại hạt

Với ngũ cốc nguyên hạt như gạo tẻ, gạo nếp, ngô, đậu xanh, đậu đen cũng như các loại hạt cung cấp dầu như lạc, vừng, hướng dương, bạn nên chú ý chọn hạt khô, không bị ẩm mốc. Các hạt đều nhau, không có hạt lép. Hạt có màu trong, không đục, màu sắc tự nhiên không bị biến đổi. Khi cắn thử, thấy hạt giòn, không vỡ vụn. Khi ngửi, hạt có mùi thơm đặc trưng.

 


  1. Chọn mua Sữa và chế phẩm sữa như sữa tươi, sữa tiệt trùng, phomat

Cần chọn sản phẩm có ghi đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng. Sản phẩm màu đặc trưng, không chuyển màu, có mùi thơm của sữa.

Để kiểm tra xem phô mai có chứa tinh bột, tạp chất hay không bạn có thể nhỏ vài giọt iodine – dung dịch sát khuẩn (thuốc tím) vào, nếu phô mai biến thành màu xanh đậm là phô mai bị pha với tinh bột. Còn nếu xuất hiện màu vàng hoặc nâu là phô mai nguyên chất, không bị trộn tạp chất vào. Ngoài ra, bạn có thể bảo quản phô mai ở nhiệt độ trong phòng nếu phô mai chứa chất béo thực vật sẽ ngả màu vàng. Còn nếu có tạp chất sẽ thay đổi màu và có vị chua.

Phô mai chứa tạp chất dễ dàng bị vỡ sau khi cắt còn phô mai nguyên chất sẽ không bị vỡ vụn ra. Hoặc khi bảo quản phô mai ở nhiệt độ phòng, nếu phô mai nguyên chất sẽ khô và nhẹ hơn, nếu có nước xuất hiện thì chứng tỏ là phô mai chất lượng không đảm bảo, nên bỏ đi.

Để kiểm tra sữa chua bạn đang dùng có chứa dầu thực vật hay không, lấy một muỗng cho vào ly nước nóng khuấy đều, nếu sữa chua ít sữa và nhiều tạp chất lớp kem ít ỏi sẽ đông ở trên bề mặt cốc, còn lớp bên dưới là nước trong suốt. Còn sữa chua nguyên chất sẽ tạo thành chất lỏng đồng nhất về màu và độ sánh đặc.

  1. Thực phẩm qua chế biến

Với giò, chả, thịt hun khói, đồ đông lạnh… để đảm bảo ngon và an toàn nên chọn sản phẩm có thương hiệu, cơ sở sản xuất uy tín. Sản phẩm phải đầy đủ nhãn mác, ghi rõ thành phần dinh dưỡng, ngày sản xuất, hạn sử dụng.

  • Chỉ mua tại các điểm bán thực phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Trang thiết bị phục vụ kinh doanh, bảo quản, trang thiết bị điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, thông gió ở khu vực bày bán phù hợp với yêu cầu của từng loại thực phẩm. Ví dụ quầy bán thịt tươi sống cần cao hơn mặt đất ít nhất 60cm, mặt quầy sạch, không thấm nước, tránh bụi bẩn, ánh nắng trực tiếp, không gần nguồn nước thải, rác… Ngoài ra, người bán cũng cần đảm bảo sức khỏe, việc sử dụng tạp dề, mũ nón, bao tay… theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh. Tuyệt đối không mua thực phẩm được bày bán trên kệ gỗ hay gần cống rãnh, các sạp hàng không được che chắn.
  • Chỉ mua thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, hãy hỏi người bán nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm, thông tin của công ty hay cơ sở cung cấp nguồn hàng.

Trên đây là những bí quyết giúp quý khách có thể lựa chọn được những thực phẩm ngon và đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình để tránh được những mầm bệnh từ các thực phẩm bẩn.

Quý khách có thể tham khảo sản phẩm tại Nam An market – nơi cung cấp thực phẩm sạch và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

 

Chúng tôi rất vui lòng được phục vụ quý khách

 (Nam An market: Tổng hợp từ nhiều nguồn)

Đã thêm vào giỏ

Đã thêm vào wishlist